รีวิว หนัง Chaos Walking จิตปฏิวัติโลก

รีวิว หนัง Chaos Walking จิตปฏิวัติโลก ภาพยนตร์ไซไฟฟอร์มยักษ์ประเดิมปี 2021

น่าเสียดายที่ปี 2020 ที่ผ่านมานี้โลกนั้นต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ที่ทำให้ภาพยนตร์หลายเรื่องนั้นต้องเลื่อนการฉายออกไป เนื่องจากปัญหาด้านการถ่ายทำและการทำงาน เพราะว่าไม่สามารถรวมตัวกันทำงานเป็นกลุ่มใหญ่ได้ การออกกองเพื่อถ่ายทำนั้นจึงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเป็นไปได้เลยในช่วงเวลาดังกล่าว สำหรับภาพยนตร์บางเรื่องแม้ว่าจะถ่ายทำเสร็จแล้วก็ตามแต่สุดท้ายก็มีปัญหาเรื่องการทำ CG และ Visual effects อยู่ดีเพราะทุกคนนั้นต่างก็ต้อง Work from home จนทำให้การทำงานนั้นมีอุปสรรคมากยิ่งขึ้น

จนทำให้ปีนั้นกลายเป็นปีที่ภาพยนตร์ซบเซาเป็นอย่างมาก คนที่อยากรับชมก็ไม่ได้รับชม ทีมสร้างที่อยากจะออกฉายก็ไม่สามารถออกฉายได้เช่นเดียวกัน และเพราะเหตุนี้ทำให้ภาพยนตร์ดีๆ ส่วนใหญ่ที่ควรจะออกฉายในปี 2020 กลับมาออกฉายชนตารางการในปี 2021 นี้เต็มไปหมด จะเรียกว่าเป็นการคืนกำไรสำหรับผู้รับชมที่ต้องการจะรับชมภาพยนตร์มาเป็นเวลานานแต่ก็ไม่ได้รับชมสักที คราวนี้มีภาพยนตร์ให้เลือกรับชมมากมายไม่เว้นสัปดาห์กันเลยทีเดียว

เริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมานี้ที่มีภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ออกฉายในโรงภาพยนตร์มากมาย แต่ภาพยนตร์แนวไซไฟฟอร์มยักษ์นั้นยังไม่มีลากยาวมาจนถึงเดือนมีนาคม จนสุดท้ายภาพยนตร์เรื่อง Chaos Walking จิตปฏิวัติโลกก็ได้ฤกษ์ออกฉายในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นับเป็นการประเดิมภาพยนตร์แนวไซไฟฟอร์มยักษ์เรื่องแรกในปี 2021

ความน่าสนใจที่สุดของภาพยนตร์เรื่องนี้คงจะไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเป็นนักแสดงนำที่ได้ทอม ฮอลแลนด์เจ้าของบทบาทที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสไปเดอร์แมนมารับบทไป และได้นักแสดงหญิงจากภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอร์อย่างเดซี่ ริดลีย์มารับบทนำในฝั่งนักแสดงหญิงเช่นเดียวกัน แถมผู้กำกับยังไม่ใช่ใครอื่นแต่เป็นดัก ไลแมน ผู้เคยฝากผลงานไว้ในภาพยนตร์ไซไฟฟอร์มยักษ์อีกเรื่องอย่างจัมเปอร์ 

ไม่เพียงเท่านั้นภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับการดัดแปลงมาจากหนังสือยอดนิยมที่มียอดขายสูงสุด เล่าเกี่ยวกับเรื่องราวโลกดิสโทเปียผสมผสานกับความเป็นไซไฟได้อย่างลงตัว ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความครบเครื่องในตนเองเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่ารูปรวมเอาจุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องอื่นที่ปกติแล้วเขาก็หยิบมาแค่จุดเดียวมารวมกันไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม

มีการสอดแทรกเรื่องราวเกี่ยวกับการเมืองการปกครองเข้ามาด้วย ทำให้เนื้อเรื่องนั้นมีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น แต่มีวิธีการเล่าเฉพาะตัวที่ทำให้ภาพยนตร์นั้นยังคงมีความสนุกและรับชมได้ทุกเพศทุกวัย เนื่องจากเรื่องราวนั้นค่อนข้างที่จะง่ายต่อความเข้าใจ ไม่จำเป็นต้องคาดเดาหรือตีความขนาดนั้น 

เรื่องย่อภาพยนตร์เรื่อง Chaos Walking จิตปฏิวัติโลก 

Chaos Walking จิตปฏิวัติโลก  เล่าถึงเรื่องราวของโลกในอนาคตที่มนุษย์นั้นต่างย้ายถิ่นฐานไปอาศัยอยู่ในโลกใหม่ แต่ในโลกแห่งนี้มีความแตกต่างออกไปตรงที่มนุษย์เพศชายนั้นจะมีเสียงความคิดที่ไม่สามารถควบคุมได้และเรียกกันว่านอยซ์ คล้ายกับเวลาที่เรารับชมละครในประเทศไทยที่ตัวละครนั้นมักจะคิดออกเสียง แต่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ตัวละครไม่สามารถควบคุมได้

หากการที่ความคิดของเราจะเปล่งเสียงออกมาเป็นเรื่องที่ไม่น่าพิสมัยแล้วบางครั้งมันยังแสดงออกมาในรูปแบบของภาพจนทำให้คนอื่นนั้นได้รู้ความคิดของเราเหมือนกับฉายโปรเจคเตอร์ออกมาจากสมองเลยทีเดียว เพราะเหตุนั้นทำให้มนุษย์เพศชายในโลกใบนี้ไม่ได้อาศัยอยู่ได้อย่างง่ายดายอย่างแต่ก่อนอีกต่อไป

และที่สำคัญบนโลกใบใหม่แห่งนี้เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ไม่ว่าจะเป็นพืชพรรณไม้หรือแหล่งทรัพยากร แต่สิ่งที่ไม่มีนั้นก็คือผู้หญิง ทำให้โลกทั้งใบนั้นเต็มไปด้วยผู้ชาย และในโลกใบนี้ก็ได้มีเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่มีชื่อว่าทอดด์ เด็กหนุ่มที่อาศัยอยู่กับผู้เป็นพ่อเนื่องจากต้องสูญเสียแม่ไปตั้งแต่ยังเด็กและเขานั้นยังเป็นเด็กหนุ่มที่มีอายุน้อยที่สุดอีกด้วย

เขาเติบโตขึ้นมาในเมืองแห่งหนึ่งที่มีผู้นำที่เขานั้นรู้สึกเชื่อมั่นจนฝังใจ ผู้นำนั้นได้เล่าเรื่องราวให้เขาฟังว่าครั้งหนึ่งในอดีตนั้นมีชนเผ่าพื้นเมืองทําสงครามจนผู้หญิงนั้นถูกฆ่าจนหมด ไม่เพียงเท่านั้นผู้ชายยังมีพฤติกรรมที่แปลกประหลาดนั่นก็คือการคิดออกเสียง 

แต่แล้ววันดีคืนดีเขานั้นก็ได้พบยานอวกาศลำหนึ่งตกลงมายังโลกและเกิดความเสียหายอยู่ไม่ไกลจากบ้านของเขา พ่อเขาเดินไปยังยานอวกาศลำนั้นเขาก็ได้พบผู้หญิงเป็นครั้งแรกซึ่งสามารถรอดชีวิตจากอุบัติเหตุในครั้งนี้ได้ เธอนั้นมีชื่อว่าไวโอล่า และด้วยความที่เธอเป็นผู้หญิงทำให้เธอนั้นไม่ได้มีอาการเหมือนกับผู้ชายคนอื่นที่คิดออกเสียง

การมาของหญิงสาวผู้นี้ทำให้คนทั้งเมืองนั้นเกิดความแตกตื่นและตกใจ ไม่เพียงเท่านั้นพวกเขายังปฏิเสธเธอและตามไล่ล่าเธออีกด้วย เขาจึงได้พยายามพาเธอหลบหนีออกจากเมืองเพื่อเอาตัวรอดจากกลุ่มผู้ชายที่ต้องการจะเอาชีวิตเธอ และยังพยายามตามหาสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงนั้นหมดไปจากโลกใบนี้ด้วย 

รีวิวภาพยนตร์เรื่อง Chaos Walking จิตปฏิวัติโลก 

Chaos Walking จิตปฏิวัติโลก ได้ผู้กำกับฝีมือดีมานั่งแท่นคุมบังเหียน ทำให้เรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมานั้นเต็มไปด้วยความสนุกสนานและความน่าสนใจ สามารถสอดแทรกประเด็นที่เต็มไปด้วยความน่าสนใจต่างๆ เอาไว้ในภาพยนตร์ได้มากมายโดยที่ผู้รับชมนั้นไม่ได้รู้สึกว่าถูกยัดเยียดเลยแม้แต่น้อย 

แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะดูเป็นภาพยนตร์แนว Action แต่ความจริงแล้วสื่อสำคัญที่ภาพยนตร์ต้องการจะบอกเรานั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับจิตใจของวัยรุ่นที่เต็มไปด้วยความพุ่งพล่านและวุ่นวาย ที่สำคัญคือมันไม่สามารถควบคุมได้อีกด้วยจนสุดท้ายมันก็นำพามาซึ่งปัญหามากมายในที่สุด มีการสอดแทรกประเด็นทางการเมืองเกี่ยวกับผู้นำที่ตัวละครเอกของเรานั้นเชื่อมั่นนักหนาอีกด้วย 

แต่ด้วยความที่ประเด็นในภาพยนตร์เรื่องนี้ค่อนข้างเยอะทำให้บางครั้งภาพยนตร์นั้นก็เลือกที่จะข้ามการเล่าเรื่องบางอย่างที่จำเป็นไป ทำให้เรื่องราวบางส่วนในภาพยนตร์นั้นค่อนข้างที่จะไม่สมเหตุสมผล แต่อย่างไรก็ตามผู้รับชมนั้นจะได้รับความสนุกสนานตลอดการรับชมโดยไม่รู้สึกเบื่ออย่างแน่นอน

ตัวอย่างหนัง Chaos Walking จิตปฏิวัติโลก

หนัง Chaos Walking จิตปฏิวัติโลก

นับเป็นหนังไซไฟฟอร์มยักษ์ที่ขอมาประเดิมตลาดหนังปี 2021 เลยก็ว่าได้สำหรับ Chaos Walking โดยพ่วงเครดิตความน่าดูตั้งแต่ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) จาก Spider-Man Far From Home และ เดซี ริดลีย์ (Daisy Ridley) จาก Star Wars : The Rise Of Skywalker และหนังยังได้ ดั๊ก ไลแมน (Doug Liman) ผู้กำกับหนังไซไฟฟอร์มล้ำอย่าง Jumper ที่มีแฟนบอยรอคอยการสานต่อเรื่องราวอยู่ไม่น้อยมากุมบังเหียนจนเรียกได้ว่า Chaos Walking แทบจะเต็มไปด้วยคุณสมบัติในการเป็นหนังไซไฟเยี่ยม ๆ เรื่องหนึ่งได้เลยทีเดียว

สำหรับเรื่องราวของหนังจะกล่าวถึงโลกอนาคตที่มนุษย์ได้ย้ายไปยัง “โลกใหม่” ที่มนุษย์ผู้ชายจะมี “นอยซ์” (Noise) หรือเสียงคิดที่ไม่อาจควบคุมได้และมันยังแสดงออกมาเป๋็นภาพความคิดเหมือนโพรเจกเตอร์ฉายภาพเลยด้วยซ้ำ ตัวเอกของหนังคือ ท็อด ฮิวอิต (ทอม ฮอลแลนด์) หนุ่มน้อยที่อาศัยกับคุณพ่อทั้ง2คนที่วันดีคืนดีเขาได้พบกับวิโอล่า (เดซี ริดลีย์) สาวที่ตกลงมาพร้อมยานอวกาศและเธอยังถือเป็นผู้หญิงคนแรกที่เขาได้พบอีกด้วย แต่หลังจากเรื่องถึงหู นายกเทศมนตรีเพรนทิส (แมดส์ มิกเคลเซน – Mads Mikkelsen) ท็อดและวิโอลาจำต้องหนีการตามล่าและส่งข่าวถึงผู้อพยพระลอกใหม่ให้ทันเวลา

ยอมรับล่ะว่า ดั๊ก ไลแมน เป็นผู้กำกับที่หยิบจับประเด็นเด่น ๆ ที่น่าสนใจได้เก่งกาจคนหนึ่งของฮอลลีวูดตั้งแต่ผัวเมียสายลับไฝว้กันใน Mr. and Mrs. Smith หรือ มนุษย์ที่สามารถจัมป์ข้ามเวลาและสถานที่ท้าทายกฎฟิสิกส์ใน Jumper กับหนัง Chaos Walking ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้นเพราะแม้หนังจะสร้างจาก The Knive of Never Letting Go ของ แพทริก เนสส์ (Patrick Ness) ที่มาร่วมเขียนบทดัดแปลงจากผลงานตัวเองด้วย

จะมีที่น่าเสียดายจริง ๆ คือกรณีของนิก โจนาส (Nick Jonas) ที่มารับบทเดวี เพรนทิส ลูกชายของนายกเทศมนตรีและเป็นไม้เบื้อไม้เมากับท็อดที่บทของเขาดูจะไม่ได้ทำอะไรนอกจากทำตัวโง่ ๆ ให้คนดูสาปส่งเฉย ๆ รวมถึง เดวิด โอเยโลโว นักแสดง

โดยภาพรวมแล้ว Chaos Walking สามารถจับคอนเซปต์สุดโต่งหรือHigh Concept มาเล่าได้สนุกสนานดีแถมยังเอนเตอร์เทนคนดูแบบไม่ทิ้งช่วงไม่ปล่อยเดดแอร์ให้เบื่อเลยเพียงแต่มันขาดการบอกเล่าบริบทแวดล้อมที่จะช่วยให้คนดูปะติดปะต่อเรื่องราวให้สมเหตุสมผลมากเกินไปหน่อยแต่ต้องยอมรับว่าทีมนักแสดงสามารถประคองหนังได้ตลอดรอดฝั่งจริง ๆ แถมมันยังเป๋็นโพรแกรมหนังฝรั่งฟอร์มดีที่เรารอมานานแสนนานเหลือเกินที่จะได้กลับไปดูหนังในโรงภาพยนตร์อีกครั้ง

นักแสดงนำ Chaos Walking จิตปฏิวัติโลก

Tom Holland

Daisy Ridley

Yangdu-Duyang.com จะพาทุกท่านไปพบกับ การรีวิว แนะนำหนัง ภาพยนตร์ ทั้งในและต่างประเทศ ที่น่าดู น่าติดตาม บอกได้เลยว่าทุกท่านต้องห้ามพลาด

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า